Chi tiết
Mixer kỹ thuật số đầu tiên được mong đợi của Roland, VM3100 là một sản phẩm phụ rõ ràng từ bộ phận mixer của bộ đa track kỹ thuật số VS1680 của Roland. Nhưng nó vẫn chứa nhiều chức năng trong một không gian nhỏ — và phiên bản cơ bản là mixer kỹ thuật số rẻ nhất từ trước đến nay!
Khi chip xử lý tín hiệu số trở nên rẻ hơn và mạnh hơn bao giờ hết, các bộ trộn kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến ở phân khúc giá rẻ của thị trường. Thật vậy, có lẽ bây giờ việc mua một bộ trộn kỹ thuật số, hoàn chỉnh với các tiện ích chụp nhanh và bộ xử lý hiệu ứng tích hợp, sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc mua một bộ trộn tương tự được trang bị tương tự và một giá đỡ nhỏ các thiết bị ngoài.
Tuy nhiên, giá trị đồng tiền là một chuyện, còn khả năng sử dụng lại là chuyện khác. Tôi cho rằng bất kỳ ai có một số kinh nghiệm thu âm đều có thể nhanh chóng tìm ra cách sử dụng một bộ trộn âm thanh tương tự không quen thuộc và có thể thành thạo một loạt bộ xử lý hiệu ứng trong thời gian khá ngắn. Tuy nhiên, như bất kỳ ai đã từng thử sử dụng bàn kỹ thuật số sẽ biết, bạn cần một bộ crampon được mài giũa kỹ lưỡng để mở rộng đường cong học tập gần như thẳng đứng. Đôi khi, ngay cả các thao tác đơn giản như chuyển đổi tín hiệu phụ sang bộ tiền fader dường như cũng đòi hỏi loại trí óc méo mó mà Giáo sư Moriarty sẽ tự hào.
Một vấn đề nghiêm trọng khác là số lượng và tính linh hoạt của các đầu vào có sẵn. Bàn kỹ thuật số có xu hướng được trang bị tương đối kém với các đầu vào tương tự, làm tăng khả năng kết nối của chúng với các giao diện đa rãnh kỹ thuật số dạng mô-đun. Các điểm chèn cũng có xu hướng hiếm thấy, khiến việc tích hợp các bộ xử lý tương tự ưa thích đó trở nên khó khăn. Trên thực tế, việc thay thế một bộ trộn tương tự cũ đáng tin cậy bằng một thiết bị kỹ thuật số đẹp, hiện đại, sáng bóng hiếm khi đơn giản và thường đòi hỏi phải suy nghĩ lại hoàn toàn về các hoạt động làm việc.
Tuy nhiên, đối với thế hệ Nintendo thực sự thích nhìn chằm chằm vào màn hình LCD màu vàng nhỏ và điên cuồng nhấn những nút nhỏ xíu, hoặc đối với những người trong chúng ta nhận ra những lợi ích không thể phủ nhận của snapshot và thậm chí là tự động hóa động, thì máy chơi game kỹ thuật số phải là lựa chọn phù hợp. Các cuộc tranh luận về chất lượng âm thanh kỹ thuật số sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng nếu một bàn kỹ thuật số được thiết kế và sử dụng đúng cách, với sự cân nhắc thích đáng về khoảng không, xung nhịp và dithering, thì gần như chắc chắn tiếng ồn của bộ khuếch đại micrô bên trong sẽ quyết định chất lượng tổng thể, chứ không phải quá trình xử lý kỹ thuật số! Bất kể điều gì xảy ra trong tương lai, các bản ghi kỹ thuật số thương mại ở mức 16 bit và 44,1kHz sẽ vẫn là định dạng chuẩn quốc tế trong một thời gian khá dài nữa, và với sự sẵn có của các đĩa CD có thể ghi giá rẻ, việc áp dụng xử lý kỹ thuật số trong các bộ trộn âm, cùng với đó là trong các hệ thống ghi âm và thiết bị ngoài là điều hợp lý.
VM3100
VM3100 của Roland đi theo bước chân của TMD1000 nhỏ bé của Tascam — bộ trộn kỹ thuật số giá rẻ đầu tiên — nhưng công nghệ của VM3100 và nhiều đặc điểm tiện dụng của nó đã được bắt nguồn từ bộ phận trộn của Trạm làm việc Studio kỹ thuật số VS1680 phổ biến. Để giúp Roland tìm được lợi thế hơn Tascam, bảng điều khiển mới hấp dẫn này hiện có hai phiên bản: VM3100, rẻ hơn Tascam hai trăm bảng, là bộ trộn kỹ thuật số rẻ nhất từ trước đến nay; và VM3100 Pro có giá tương đương với TMD1000.
Thoạt nhìn, hai phiên bản có vẻ giống hệt nhau và chắc chắn là nhỏ gọn, chỉ có kích thước 300 x 343 x 95mm và nặng chỉ 3,6kg. Bề mặt điều khiển của chúng trông rất gọn gàng và được sắp xếp hợp lý nhưng vẻ ngoài thu nhỏ của chúng lại không phản ánh được khả năng của chúng — có rất nhiều tính linh hoạt trong việc định tuyến và xử lý tín hiệu ẩn ngay bên dưới bề mặt. Bộ trộn VM3100 tiêu chuẩn cung cấp 12 đầu vào tương tự cùng với một cặp I/O kỹ thuật số tiêu dùng âm thanh nổi và một bộ xử lý hiệu ứng bên trong duy nhất. Phiên bản Pro mở rộng phần bổ sung này với tám kênh I/O kỹ thuật số nữa (mặc dù ở định dạng RMDB II của Roland) và cũng bao gồm một bộ xử lý hiệu ứng bên trong thứ hai cung cấp nhiều quy trình hơn, cùng với số lượng cài đặt trước hiệu ứng gấp đôi và 100 bản vá lỗi của người dùng. Phiên bản Pro của VM3100 là chủ đề của bài đánh giá này.
Trong khi Roland VM3100 Pro có thể so sánh trực tiếp với Tascam TMD1000 (được đánh giá trong SOS tháng 11 năm 1998) về các kênh, bộ xử lý hiệu ứng và các tiện ích chung, thì nó lại thể hiện một tập hợp các thỏa hiệp hoàn toàn khác trong thông số kỹ thuật của nó — ví dụ như hai đầu vào mic cân bằng thay vì bốn, nhưng hai đầu vào kỹ thuật số thay vì một của Tascam. Những khác biệt nhỏ này có thể là những vấn đề khiến người mua tiềm năng hướng đến một bộ trộn âm này hay bộ trộn âm khác, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của họ, vì hai bộ trộn âm này được trang bị rất giống nhau về mọi mặt khác.
Kết nối
Chính sự cắm điện của một bảng điều khiển cung cấp manh mối lớn nhất về mức độ tích hợp của nó vào hệ thống, vì vậy tôi sẽ mô tả khía cạnh này của VM3100 Pro trước. Tất cả các đầu vào tương tự được gắn trên bảng điều khiển trên cùng của bộ trộn về phía bên trái, giúp việc vá lại rất dễ dàng và rõ ràng. Trong số 12 đầu vào tương tự, có hai đầu vào cân bằng, với cả XLR và ổ cắm giắc cắm, và cung cấp phạm vi khuếch đại trải dài từ -50 đến +4dBu. Nguồn ảo có thể chuyển đổi từ trang menu trên màn hình, nhưng được áp dụng cho cả hai ổ cắm cùng nhau. Có sáu đầu vào giắc cắm không cân bằng khác cung cấp cùng phạm vi khuếch đại và đầu vào thứ tư cũng tự hào có một ổ cắm trở kháng cao đặc biệt để phù hợp với đàn ghi-ta điện. Bộ tám đầu vào ‘nhạc cụ’ này đều có các nút điều khiển khuếch đại quay ngay bên dưới đầu nối có liên quan trên bảng điều khiển phía trước. Bốn đầu vào tương tự còn lại được trang bị cặp ổ cắm phono tiêu chuẩn màu đỏ và trắng và chấp nhận tín hiệu mức đường truyền cố định 0dBu, dành cho các nguồn phát lại như băng cassette hoặc đầu đĩa CD.
Các đầu ra tương tự bao gồm một cặp giắc cắm không cân bằng cho hai đầu ra phụ (sử dụng các bus nội bộ 1 và 2, do đó cũng có thể xuất các đầu ra này), một cặp đầu nối phono (từ bus 3 và 4), một cặp giắc cắm không cân bằng khác cho đầu ra bus trộn âm thanh nổi chính và một ổ cắm giắc cắm tai nghe âm thanh nổi để giám sát. Các ổ cắm đầu ra chính cũng có thể được chuyển đổi để theo dõi tín hiệu giám sát nhằm cung cấp nguồn cấp loa nếu cần. Trên thực tế, khả năng định tuyến tín hiệu trong bộ trộn rất toàn diện và hầu hết các tín hiệu có thể được định tuyến đến hầu hết các nơi — điều này khiến đây trở thành một cỗ máy nhỏ cực kỳ linh hoạt!
Mặt sau của bảng điều khiển chứa các I/O kỹ thuật số và các giao diện khác nhau có xu hướng được cắm và để nguyên. Một cặp ổ cắm DIN cung cấp kết nối MIDI In và Out/Thru (xem hộp ‘MIDI’) và một ổ cắm giắc cắm phục vụ cho một công tắc chân (chức năng của nó có thể lập trình được, nhưng thường được sử dụng để bước qua bộ nhớ ảnh chụp nhanh). Tiếp theo là một cặp đầu nối phono màu cam cung cấp đầu tiên trong số hai I/O kỹ thuật số S/PDIF, mặt đầu ra của đầu nối này cũng có thể truy cập vào các bus trộn 5 & 6 ở định dạng kỹ thuật số. Một cặp đầu nối quang TOSlink cung cấp I/O kỹ thuật số trong nước thứ hai và truy cập vào các bus trộn 7 & 8. Cả hai đầu ra kỹ thuật số đều khả dụng cùng một lúc và có thể được định cấu hình để xuất các tín hiệu khác nhau.
VM3100 Pro cũng bao gồm một đầu nối D-Sub 25 chiều cung cấp tám kênh I/O kỹ thuật số thông qua giao diện RMDB II của Roland. Đây là một định dạng tùy chỉnh, nhưng hộp chuyển đổi tùy chọn, DIF-AT, chuyển đổi giữa cấu hình nội bộ Roland này và ADAT hoặc TDIF, cho phép một máy đa rãnh kỹ thuật số dạng mô-đun hoặc máy trạm máy tính sử dụng bất kỳ định dạng nào trong số này để giao tiếp trực tiếp với bộ trộn (thật không may, hộp chuyển đổi vẫn chưa có sẵn, vì vậy tôi không thể kiểm tra nó cho bài đánh giá này). Một ma trận định tuyến nội bộ cho phép đầu nối RMDB xuất ra bất kỳ đầu ra trực tiếp nào trong tám bus, bus trộn âm thanh nổi hoặc kênh sau fade, do đó, làm việc với một đa rãnh sẽ không gặp vấn đề gì.
Các tiện ích duy nhất còn lại trên bảng điều khiển phía sau là công tắc nguồn và ổ cắm điện IEC. Nguồn điện bên trong chấp nhận điện áp nguồn từ 117 đến 240V và tiêu thụ 15W (12W trong trường hợp của mẫu cơ bản).
Kiểm soát
Các nút điều khiển hoạt động trên VM3100 được sắp xếp hợp lý, xét đến bản chất tương đối nhỏ gọn của máy. Ở mặt trước của bộ trộn là 11 fader ngắn, có cảm giác chắc chắn rõ rệt. Tám fader đầu tiên phục vụ cho các đầu vào tương tự đơn âm chính, với hai fader tiếp theo là fader âm thanh nổi cho các đầu vào 9 & 10 và 11 & 12. Các đầu vào kỹ thuật số có thể được định tuyến đến bất kỳ cặp fader kênh nào, nhưng sử dụng 11 & 12 theo mặc định. Fader cuối cùng có nắp màu đỏ và hoạt động như fader đầu ra chính. Các kênh có thể được liên kết âm thanh nổi nếu muốn và có thể sao chép cài đặt bộ cân bằng từ kênh này sang kênh khác.
Tám fader đầu tiên hoạt động trong một trong bốn ngân hàng fader được chọn thông qua một vài nút có đèn ở bên trái khối fader. Các nút này gán quyền điều khiển cho tám đầu vào analog đơn âm (kênh 1-8), tám kênh RMDB bổ sung (13-20) hoặc 16 kênh MIDI (1-8 và 9-16). Chế độ MIDI gửi vị trí fader dưới dạng dữ liệu Bộ điều khiển liên tục 7 (Âm lượng) trên mỗi kênh MIDI tương ứng. Mã màu của các nút Gán Fader này là màu đỏ biểu thị kênh âm thanh 1-8 và kênh MIDI 1-8, trong khi màu xanh lá cây biểu thị kênh 13-20 cho RMDB hoặc kênh MIDI 9-16.
Fader banking là một cách tốt để đóng gói nhiều tiện ích vào một không gian nhỏ, nhưng trừ khi sử dụng fader có động cơ (để fader nhảy vật lý đến vị trí mới của các kênh được gọi lại) thì chắc chắn sẽ có một số nhầm lẫn liên quan! Các fader của VM3100 không được động cơ hóa, vì vậy để làm cho hệ thống thân thiện nhất có thể, Roland đã cung cấp một trang menu để hiển thị các vị trí fader đã lưu cùng với vị trí vật lý của chúng. Người dùng cũng có thể chọn cách hệ thống phản ứng khi một fader được di chuyển: chế độ ‘Null’ chờ vị trí fader vật lý khớp với vị trí được lưu trữ trong bộ trộn trước khi cho phép thay đổi mức độ — do đó tránh được các bước nhảy không mong muốn về âm lượng. Chế độ ‘Jump’ thay thế khiến mức độ thay đổi sang vị trí của fader vật lý ngay khi nó được di chuyển, có khả năng thay đổi âm lượng theo từng bước. Hai tùy chọn tương tự cũng khả dụng cho bộ cân bằng và các điều khiển bộ xử lý khác.
…khả năng định tuyến tín hiệu trong bộ trộn rất toàn diện và hầu hết các tín hiệu có thể được định tuyến đến hầu hết mọi nơi — điều này khiến đây trở thành một chiếc máy nhỏ cực kỳ linh hoạt!.
Giống như hầu hết các bộ trộn kỹ thuật số, VM3100 sử dụng khả năng gán để giữ số lượng điều khiển hoạt động (và do đó là chi phí) ở mức tối thiểu. Do đó, các chức năng cân bằng, gửi phụ trợ, động lực và định tuyến đều được điều khiển tập trung, được phân bổ cho từng kênh bằng cách nhấn nút ‘Chọn’ có đèn phía trên mỗi fader. Các nút này cũng có chức năng như các phím Tắt tiếng kênh và Solo nếu các nút chế độ tắt tiếng hoặc solo chuyên dụng được nhấn trước (phía trên hai phím Gán Fader ở bên trái của fader). Khi bất kỳ kênh nào bị tắt tiếng hoặc solo, các nút Tắt tiếng hoặc Solo chính sẽ nhấp nháy để cảnh báo người dùng và mặc dù đôi khi có cảm giác như cần phải nhấn nhiều nút để đạt được bất kỳ mục đích nào, nhưng quá trình này khá hợp lý. Các tùy chọn phần mềm cho phép hệ thống solo theo dõi bộ cân bằng tín hiệu kênh trước, EQ sau (trước fade), sau fade (AFL) hoặc ‘tại chỗ’ (sau pan).
Di chuyển lên phía trên cùng của bảng điều khiển phía trước, màn hình LCD nhỏ có đèn nền cung cấp nhiều thông tin về cài đặt bảng điều khiển, nhiều thông tin trong số đó có thể được thay đổi bằng bốn phím mềm và núm mềm ngay bên dưới màn hình hoặc bằng cách sử dụng các nút con trỏ, bánh xe dữ liệu và các nút có/không ở bên phải màn hình. Dòng trên cùng của màn hình luôn hiển thị số kênh hiện đang được chỉ định (đã chọn), ngân hàng bộ nhớ ảnh chụp nhanh (hoặc định vị) hiện tại và số cảnh, trạng thái của nguồn điện ảo, hai bộ xử lý hiệu ứng bên trong được bật hay tắt và hiển thị thời gian theo nhịp và nhịp hoặc mã thời gian MIDI.
Nút bên trái màn hình (Level Meter), là nút cần nhấn khi mọi thứ trở nên tệ hại khủng khiếp hoặc bạn bị lạc trong các menu. Nút này sẽ đặt lại màn hình về trạng thái mặc định của một bộ đồng hồ đo dạng thanh, một đồng hồ cho mỗi 12 đầu vào tương tự hoặc tám đầu vào RMDB, tùy theo ngân hàng fader đã chọn. Các đồng hồ đo này vốn rất nhỏ và chỉ có thể cung cấp ý tưởng chung về mức tín hiệu chứ không phải bất kỳ thông tin chính xác nào, nhưng chúng có chức năng giữ đỉnh có thể chuyển đổi bằng phần mềm giúp ích rất nhiều và có thể chuyển đổi để hiển thị mức trước hoặc sau fader.
Khi ở chế độ đồng hồ đo, bốn phím mềm bên dưới màn hình truy cập các màn hình liên quan: một bộ đồng hồ đo đầu ra, ví dụ (hiệu ứng, màn hình và bus trộn âm thanh nổi trên một trang; aux, bus và đầu ra kỹ thuật số trên trang tiếp theo; và tám đầu ra RMDB trên trang cuối cùng). Nút mềm thứ hai gọi lại trang tổng quan kênh hiển thị các vị trí điều khiển fader, pan, hiệu ứng, aux và bộ cân bằng đã lưu trữ cùng với các thiết lập định tuyến và đồng hồ đo biểu đồ thanh kênh. Các nút mềm thứ ba và thứ tư hiển thị vị trí fader kênh và đầu ra tương ứng, với các vị trí đã lưu trữ và vị trí vật lý được đánh dấu rõ ràng để hỗ trợ việc vô hiệu hóa.
Bên phải màn hình, một cột gồm ba núm chỉnh cân bằng được dán nhãn đơn giản là Cao, Trung bình và Thấp. Tuy nhiên, bộ cân bằng linh hoạt hơn nhiều so với vẻ bề ngoài của nó và việc xoay bất kỳ núm nào sẽ tự động gọi lại trang menu bộ cân bằng hiển thị các giá trị cho mức tăng của từng băng tần, tần số trung tâm hoặc tần số quay vòng của nó và Q của phần giữa. Các băng tần trên cùng và dưới cùng là loại kệ có tần số quay vòng thay đổi, trong khi phần giữa có tần số trung tâm thay đổi và Q thay đổi trong phạm vi từ 0,5 rộng đến 8 hẹp — quá đủ để giải quyết hầu hết các vấn đề. Các thông số này được chọn và điều chỉnh bằng các phím con trỏ và bánh xe dữ liệu nhưng đôi khi có thể nghe thấy lỗi (tiếng khóa kéo) khi thực hiện thay đổi. Có thể lưu trữ các cài đặt bộ cân bằng yêu thích và cũng có sẵn nhiều điểm bắt đầu được cài đặt trước.
Giữa các nút điều khiển bộ cân bằng và màn hình có thêm ba nút nữa cung cấp quyền truy cập trực tiếp vào các tiện ích như Pan, Effects và Aux send, và bus Assigns. Các menu gọi lại này hiển thị các cài đặt có liên quan cho bốn kênh cùng một lúc, với các trang phụ khác để hiển thị các kênh khác. Các phím trỏ sẽ chọn các kênh liền kề theo thứ tự, nhưng có thể bỏ qua toàn bộ một trang nếu nhấn phím trỏ cùng với phím Shift (sẽ nói thêm về điều này sau). Nút thứ tư trong phần này cho phép người dùng thiết lập các tùy chọn cá nhân cho bảng điều khiển như độ tương phản màn hình, nguồn word-clock chính, nguồn phantom và nhiều tùy chọn khác. Điều này cũng cung cấp quyền truy cập vào các cài đặt MIDI toàn cục, dump dữ liệu hàng loạt và khởi tạo lại bảng điều khiển.
Tuy nhiên, trong vài ngày đầu tiên, tôi đã rất thất vọng với VM3100 vì tôi không thể tìm ra cách nào để lưu trữ các tùy chọn của mình — máy luôn khởi động lại theo tiêu chuẩn của nhà máy. Cuối cùng, tôi đã khám phá ra bí mật trong các ghi chú errata kèm theo hướng dẫn sử dụng: bạn phải nhấn nút Level Meter sau khi thay đổi các tùy chọn để lưu trữ các thiết lập mới của mình. Hmmm…. hợp lý và trực quan, tôi không nghĩ vậy!
Số lượng nút cần thiết trên bề mặt điều khiển đã được giảm bớt bằng cách chuyển nhiều thao tác ít được sử dụng sang các chức năng chuyển dịch được truy cập bằng cách đầu tiên nhấn phím ‘Shift’ ở bên phải của fader chính. Ngay cả tiện ích đơn giản này cũng có một số tùy chọn phần mềm để xác định nhiều cách khác nhau mà nút Shift có thể được chốt. Tôi sẽ không đề cập đến tất cả các chức năng chuyển dịch nhưng, ví dụ, sử dụng phím Shift với nút Đồng hồ đo mức sẽ cung cấp màn hình hiển thị thời gian lớn hơn nhiều và việc chuyển các nút Hiệu ứng sẽ truy cập vào bộ nén.
Bên phải của bộ điều khiển bộ cân bằng là phần giám sát. Một núm vặn cài đặt âm lượng qua tai nghe (và có khả năng là đầu ra chính, nếu được chọn để theo tín hiệu giám sát). Hai nút cung cấp chức năng giám sát bản thân bộ trộn (Nguồn) hoặc đầu vào kỹ thuật số được chọn trước. Chỉ có thể sử dụng một trong hai đầu vào kỹ thuật số tại một thời điểm và chỉ khi bộ trộn được gắn với đồng hồ từ của tín hiệu đầu vào (điều này dẫn đến một vấn đề mà tôi sẽ đề cập đến ở phần cuối của bài đánh giá này). Một hạn chế nữa là chỉ có thể đáp ứng các nguồn có tốc độ lấy mẫu là 44,1kHz — bộ trộn sẽ không hoạt động ở bất kỳ tốc độ nào khác.